Monday, March 24, 2014

Ruby on Rails เคี้ยวอร่อย

Ruby on Rails 

      วันนี้ผมจะมาขอระบายความรู้ในหัวข้อเรื่อง Ruby on Rails เคี้ยวอร่อย มันจะอร่อยยังไง และมันคืออะไร ?(•ิ_•ิ)? หลายคนอาจกำลังต้องการศึกษาวิธีการเขียนโปรแกรมแบบ MVC ซึ่ง Ruby on Rails นี้ก็เป็น Framework อีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจในการเรียนรู้ ดังนั้นอย่าช้าอยู่ใย เรามาดูว่าความสามารถของมันมีอะไรบ้าง แล้วมันยอดยังไง ติดตามได้เลยครับผมมมม

      
      Ruby on Rails เป็นโอเพนซอร์ส Web Application Framework ที่พัฒนาด้วยภาษา Ruby มีลักษณะของ Model-View-Controller (MVC) Architecture สนับสนุนให้แอพลิเคชั่นในโลกถูกพัฒนาด้วยโค้ดที่น้อยลงกว่าเฟรมเวิร์คอื่น และมี Configuration น้อยที่สุด เพื่อความง่ายต่อการประยุกต์ใช้ มีหลักการของ "Don't Repeat Yourself" (DRY) คือ สิ่งไหนที่รู้แล้ว ก็จะไม่ทำซ้ำ Don't Repeat Yourself หมายความว่า ถ้าคิดว่าถูกแล้วก็ไม่ควรทำซ้ำ (อันนี้ชอบสุดๆ (*≧▽≦)) เช่น ถ้ามองในโค้ดภาษา JAVA,C++ จะเห็น Semicolons (;) ทุกๆที่ เพื่อบอกว่าจบบรรทัด แต่ Ruby บอกว่า ฉันรู้แล้วว่าจบบรรทัด เพราะผู้เขียนได้กดแป้น Enter เพื่อที่จะเริ่มบรรทัดใหม่ ดังนั้นมันจึงบันทึกการเคาะแป้นพิมพ์ ซึ่งใน Rails มีบางข้อตกลงที่เข้าใจระหว่างคุณและคอมพิวเตอร์ ( ว้าวๆๆ )

       Rails เป็นอันดับหนึ่งของการเผยแพร่ ผ่าน RubyGem เป็นตัวจัดการ Package ในภาษา Ruby ที่จะดูในเรื่องของ รูปแบบของ packaging และมี Libraries ไว้ให้ใช้มากมาย (บทความหน้าผมจะมาแนะนำว่า Ruby มี Gem ตัวไหนน้าสนใจบ้าง ) และมีโครงสร้าง ตัวช่วยในการทำงานมากมาย อาทิเช่น Routes , Migrate , Layout

แล้วมันเคี้ยวอร่อยยังไง ?
  • Code เขียนง่าย ไม่ซับซ้อน เมื่อเทียบกับ java จริงสุดๆ
  • Code สั้น ดังนั้นโอกาสการเกิด Bug จึงน้อย การทำงานเป็นขั้นตอน สามารถแก้ไขได้ตรงจุด
  • เป็น Open source ของดีแถมฟรีด้วย
  • มี Library ให้นำไปใช้เป็นจำนวนมาก
  • ง่ายต่อการนำไปขยายและพัฒนาต่อ (extend)
   ในความคิดเห็นส่วนตัวที่ผมได้ลองใช้งานและทำงานกับ Framework ตัวนี้ มันอร่อยมากเลยนะครับเราไม่ต้องเขียนโค้ดเองทั้งหมด ทั้งการสร้าง Application กับ ทำงานกับ Database ง่ายมาก ภาษาในการเขียนก็ใช้ง่ายอ่านง่าย หรือ View ที่มีการซับพอรต์ไว้ค่อนข้างมาก เรียกได้ว่า เหมาะกับการทำเชิงธุรกิจสุดๆ  เพราะทุกวันนี้บ้างงาน บ้าง Application ที่เราสร้างมาใหม่ก็ล้วนเเต่มีสิ่งที่เหมือนกัน ซ้ำกัน แต่ Rails ได้จัดการทำสิ่งซ้ำในในการพัฒนาเบื้องต้นให้หมด (CRUD) วันนี้ผมก็มาทำการระบายความรู้เบื้องต้นให้กับทุกคนสำหรับใครที่อยากรู้เพิ่มเติมตาม  

ลิงค์นี้ไปได้เลยครับผม

No comments:

Post a Comment