Wednesday, March 26, 2014

CRUD คือ อะไรกันนะ


       เนื่องจากกระผมได้มีโอกาสได้ไปฝึกงานกับบริษัทคอมพิวเตอร์โลจีมา กระผมก็ได้ความรู้มาอย่างมากมายและหนึ่งในความรู้ที่ผมอยากจะมาระบายนั้นก็คือ CRUD ของตัว Ruby on Rails (สำหรับเพื่อนคนไหนยังไม่ทราบว่า Ruby on Rails คืออะไร ตามลิงค์นี้ไปเลยครับผม) (。◕‿◕。) วันนี้เราก็จะมาแนะนำว่ามันคืออะไร ไปลุยกันเลยครับผม

      CRUD นั้นย่อมาจาก  Create Read Update และ Delete กล่าวคือ Web App ทุกๆ เว็บต่างมีจุดที่ทำงานเหมือนกันทั้ง 4 อย่าง Rails สามารถที่จะสร้างเพจที่ไว้ทำ CRUD แบบง่ายๆ ให้สำเร็จรูปโดยสิ่งที่เราต้องทำคือประกาศใช้ Scaffold บรรทัดเดียว ซึ่งสะดวกมากเมื่อต้องการให้เพจของเรามันทำงานได้ก่อน แล้วค่อยไปแต่งให้สวยทีหลัง ซึ่ง Scaffold จะสร้าง model, controller, view และ routes ด้วยคำสั่ง rails generate scaffold product จะสร้างไฟล์ให้เราดังรูป

No comments:

Post a Comment