Sunday, March 30, 2014

Ruby Gem ใช้ง่าย ไม่ซ้ำใคร

       สำหรับการเขียนโปรแกรมนะครับ การที่เราจะสร้างโปรแกรมขึ้นมาซักชิ้นหนึ่ง เราก็จำเป็นต้องมีเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการสร้างโปรแกรมเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็น Editror , language ,Plugin เป็นต้น สำหรับผมในการพัฒนาโปรแกรมขึ้นว่า ซักชิ้นหนึ่งเราเองก็อยากที่จะเขียนง่าย อ่านเข้าใจและใช้งานได้จริง ที่สำคัญต้องไม่เสียเวลาในการพัฒนาโค้ดเยอะอีกด้วย ถ้าคุณเคยประสบปัญหาแบบนี้มาก่อน เราขอแนะนำ Ruby Gem สำหรับภาษา Ruby on Rails มันคืออะไรไปดูกัน

 
       Ruby Gem คือ  Library Package Manager โปรแกรม ส่วนเสริม ส่วนปรุงแต่ง ส่วนช่วย อื่นๆที่มีคนพัฒนาไว้แล้ว เมื่อเราต้องการใช้งาน เราก็เรียกติดตั้งในโปรแกรมใน Application เราได้ เหตุผลที่ต้องใช้ Gem
1. เพราะงานบางอันมันก็ซับซ้อน จะนั่งพัฒนาทุกส่วน ก็จะเสียเวลา
2. ทำให้เราประหยัดเวลาในการ Coding 
3. งานบางอย่างมันก็ซ้ำๆ เหมือนเดิม เช่น Login จึงมีคนเค้าทำไว้แล้ว
4. เราก็แค่เรียกติดตั้ง แล้วใช้งานตามคู่มือที่เขาแนะนำมา

วิธีการเรียกดูรายชื่อ Gem ที่เราติดตั้งแล้ว ทำได้โดยใช้คำสั่ง  Bundle List จะแสดงข้อมูลดังนี้


วิธีการติดตั้ง Ruby Gem ทำได้โดยนำเอาชื่อ Gem ที่ต้องการติดตั้ง ไปใส่ไว้ในไฟล์ app/Gemfile ดังรูป


หลังจากที่นั้นก็ใช้คำสั่ง Bundle Install ในการติดตั้ง Gem จะแสดงข้อมูลดังรูปนี้นะครับ


นอกจากนี้ยังสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมจากลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ
ข้อมูล Gem ต่างๆ





No comments:

Post a Comment